NVidia là công ty gì? Lịch sử công ty nổi tiếng thế giới


NVidia là công ty nào, sản phẩm của NVidia là gì, công ty sở hữu NVidia là gì, #allfreevn chia sẻ câu chuyện về công ty nổi tiếng thế giới.

NVidia là Nvidia Corporation là một công ty công nghệ nổi tiếng về thiết kế và sản xuất bộ vi xử lý đồ họa. (GPU). Công ty được thành lập vào năm 1993 bởi Jen-Hsun “Jensen” Huang, Curtis Priem và Chris Malachowsky và có trụ sở chính tại Santa Clara, California.

Những người sáng lập Nvidia tin rằng để đồ họa máy tính phát triển cần có GPU chuyên dụng. Trước đây, trò chơi máy tính chỉ dựa trên CPU. Tuy nhiên, công nghệ chơi game ngày càng phát triển và dần thay đổi từ MS-DOS sang Windows. Đồ họa, đặc biệt là đồ họa 3D, chủ yếu dựa vào khả năng xử lý toán học dấu phẩy động và bộ đồng xử lý toán học trong CPU là không đủ.

Kể từ khi trở thành nhà cung cấp chip đồ họa chơi game hàng đầu, Nvidia đã mở rộng sang lĩnh vực điện toán hiệu năng cao (HPC) và trí tuệ nhân tạo (AI). Sử dụng cùng một bộ xử lý chơi game nhưng chúng được tái sử dụng cho các tác vụ điện toán khác nhau.

Vào năm 2022, công ty dự kiến ​​​​sẽ đạt doanh thu 26,9 tỷ USD.

Lịch sử của Nvidia

Thị trường GPU rất đông đúc khi Nvidia gia nhập vào đầu những năm 1990. Sự cạnh tranh bao gồm ATI Technologies, Matrox, Chips & Technology, S3 Graphics và 3Dfx. Nvidia đã dẫn đầu đối thủ vào năm 1999 với việc ra mắt thẻ GeForce. Nó có kỹ thuật đồ họa và ánh sáng 3D tiên tiến hơn các nhà sản xuất khác.

Khi thị trường GPU hợp nhất xung quanh Nvidia và ATI, được AMD mua lại vào năm 2006, Nvidia đã tìm cách mở rộng việc sử dụng công nghệ GPU của mình. Năm 2004, công ty đã phát triển CUDA, một ngôn ngữ giống C++ dùng để lập trình GPU.

Xem Thêm:  Bệnh kiều là gì? Điều đáng sợ về bệnh kiều chưa ai biết

Thay vì sử dụng thư viện đồ họa 3D như game thủ, CUDA cho phép lập trình viên lập trình trực tiếp trên GPU. Điều này cho phép họ viết các chương trình song song lớn để chạy các quy trình dấu phẩy động hiệu suất cao, chẳng hạn như mô phỏng, trực quan hóa và các ứng dụng khác cần xử lý song song lượng lớn dữ liệu.

Sau khi giới thiệu CUDA vào năm 2006, Nvidia đã nỗ lực phối hợp để ngôn ngữ lập trình được giảng dạy trong các trường đại học. Các khóa học CUDA có thể được tìm thấy tại hơn 200 trường đại học trên khắp thế giới. Điều này đã giúp hình thành đội ngũ lập trình viên của Nvidia.

Năm 2008, Nvidia đã giới thiệu dòng hệ thống hệ thống trên chip (SoC) Tegra kết hợp CPU Arm với GPU Nvidia thu nhỏ. Tegra chủ yếu được bán cho các nhà sản xuất ô tô để lắp đặt hệ thống bảng điều khiển. Tuy nhiên, vào năm 2017, Nintendo đã sử dụng Tegra cho bảng điều khiển Switch di động của mình.

Trong phần lớn lịch sử của mình, Nvidia đã mua lại các công ty nhỏ một cách có chiến lược. Tuy nhiên, vào năm 2019, công ty đã mua lại chuyên gia mạng Mellanox Technologies, công ty được đồn đại là mục tiêu mua lại của Intel, với giá 7 tỷ USD. Mellanox chuyên về các đơn vị xử lý dữ liệu (DPU), là các chip được sử dụng trong SmartNIC. SmartNIC định tuyến dữ liệu một cách thông minh tốt hơn CPU hoặc chip mạng tiêu chuẩn. Ý tưởng là đảm nhiệm việc xử lý dữ liệu mạng, trong khi CPU tiếp tục công việc chính là xử lý dữ liệu. Vì HPC và AI yêu cầu sự di chuyển của các tập dữ liệu khổng lồ nên bộ xử lý GPU Nvidia được hưởng lợi từ việc xử lý và định tuyến dữ liệu thông minh.

Vào năm 2020, Nvidia đã cố gắng mua lại nhà thiết kế CPU Arm Holdings với giá 40 tỷ USD. Thỏa thuận này ngay lập tức vấp phải sự phản đối ở Vương quốc Anh, quê hương của Arm, với cáo buộc rằng Nvidia sẽ ưu tiên cấp phép cho Arm. Bất chấp sự phản đối kịch liệt, Nvidia đã không thể vượt qua sự phản đối và từ bỏ thỏa thuận sau 18 tháng nỗ lực.

Xem Thêm:  Jack 1888 là ai? Những phim hay nhất về Jack 1888 đáng sợ

Năm 2016, cả Nvidia và AMD đều phải đối mặt với thách thức khi các công ty khai thác tiền điện tử nhận ra rằng GPU đặc biệt hiệu quả trong việc khai thác tiền điện tử, chẳng hạn như Bitcoin. Các hệ thống lớn được xây dựng để tiêu thụ toàn bộ nguồn cung cấp card GPU từ cả Nvidia và AMD. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu thẻ GPU, tình trạng này chỉ trở nên trầm trọng hơn khi COVID-19 gây ra tình trạng thiếu hụt và hạn chế nguồn cung.

Sản phẩm Nvidia phổ biến

Ngoài GPU, một trong những tiến bộ công nghệ quan trọng nhất trong những thập kỷ gần đây là đưa máy ra đời học hỏi, phần mềm chỉnh sửa video và chơi game hiện đại, Nvidia còn được biết đến với những phát minh khác, chẳng hạn như 3D vào năm 1993. Công ty cũng cung cấp mạng lưới thần kinh AlexNet cải tiến, mạng lưới đằng sau AI. Những khám phá công nghệ ngày nay có thể thực hiện được một phần nhờ vào chính Nvidia.

Ví dụ: Nvidia Quadro trước đây, hiện được gọi là RTX, hoạt động trên cùng nền tảng với GeForce, nhưng được sửa đổi để đáp ứng nhu cầu của các sản phẩm xử lý đồ họa điện toán hình ảnh chuyên nghiệp, chẳng hạn như thiết kế hỗ trợ máy tính (tên vô lại). GeForce NOW của Nvidia, bản cập nhật mới nhất, rất hữu ích để mua trò chơi điện tử và biến bất kỳ thiết bị nào thành bảng điều khiển trò chơi trong khi vẫn tự động cập nhật tất cả các trò chơi. Máy móc chủ sở hữu DGX Chúng cũng là một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của Nvidia, vì chúng là dòng phần cứng không phải CPU của riêng công ty, đặc biệt cần thiết cho các dự án HPC và AI.

Xem Thêm:  TikTok Music: Mọi thứ bạn cần biết về nó

Trong suốt quá trình tồn tại của mình, Nvidia cũng đã vượt qua những đổi mới của đối thủ cạnh tranh với Spectrum, nền tảng Ethernet thế hệ tiếp theo cung cấp mạng hiệu suất cao và bảo mật hiệu quả cho các trung tâm dữ liệu.

Năm 2022 cũng đánh dấu sự ra mắt của Đám mây đa dạng của Nvidianhúng vào metaverse. CEO Huang cho biết: “Với Omniverse trên đám mây, chúng tôi có thể kết nối các nhóm trên khắp thế giới để thiết kế, xây dựng và vận hành thế giới ảo và bản sao kỹ thuật số”. Cuối cùng, sẽ có thể “đào tạo, mô phỏng, thử nghiệm và triển khai các máy thông minh hỗ trợ AI với khả năng mở rộng và khả năng truy cập cao hơn” thông qua ứng dụng Isaac Sim, một phần của đám mây.



Leave a Comment