Cách Dùng Hàm Rank Trong Excel để Xếp Thứ Hạng Chi Tiết là chủ đề hôm nay thpt-tranvandu.edu.vn cùng bạn tìm hiểu. Hãy đọc thật kĩ bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé.!
Nếu bạn gặp vấn đề khi sử dụng hàm Rank trong Excel, đừng lo, Muaban.net đã giúp bạn tổng hợp và hướng dẫn chi tiết. làm thế nào để sử dụng Xếp hạng. chức năng Bao gồm các hình ảnh và video từng bước dễ hiểu. Theo dõi ngay sau bài viết Mua Bán.

1. Hàm Rank là gì? Sử dụng hàm Xếp hạng trong Excel
Hàm Rank trong Excel là công cụ dùng để sắp xếp, xếp hạng dữ liệu. Bạn có thể sử dụng chức năng này để xác định vị trí của một giá trị so với các giá trị khác trong tập dữ liệu. Hàm Xếp hạng có thể được sử dụng để xếp hạng dữ liệu từ cao xuống thấp hoặc thấp lên cao.

Hàm Xếp hạng trong Excel có một số ưu điểm so với cách sắp xếp thông thường bằng cách sử dụng hàm Sắp xếp. Nó giúp bạn duy trì sự phù hợp giữa giá trị ban đầu và vị trí xếp hạng. Ngoài ra, sử dụng chức năng Xếp hạng còn giúp bạn dễ dàng quản lý và cập nhật thứ hạng khi có thay đổi về dữ liệu.
Có một số trường hợp bạn có thể sử dụng hàm Xếp hạng trong Excel:
Xếp hạng dữ liệu từ cao xuống thấp. Hàm Rank có thể giúp bạn xác định thứ tự của các giá trị từ lớn nhất đến nhỏ nhất. Điều này hữu ích khi bạn muốn biết giá trị nào cao nhất và giá trị nào thấp nhất trong một tập dữ liệu.
Đánh giá dữ liệu từ thấp đến cao. Hàm Rank cũng có thể được sử dụng để xác định thứ hạng của các giá trị dựa trên thứ tự từ nhỏ nhất đến lớn nhất. Điều này hữu ích khi bạn muốn biết giá trị nào thấp nhất và giá trị nào cao nhất trong một tập dữ liệu.
2. Cách sử dụng hàm Rank trong Excel.
2.1 Công thức hàm hạng trong Excel
Công thức của hàm Rank trong Excel như sau:
=RANK(số, liên kết, [order]) |
ở đó
- Con số: Giá trị bạn muốn ước tính.
- Thẩm quyền giải quyết: Danh sách sắp xếp các số.
- Đặt hàng: Thứ tự sắp xếp có hai giá trị.
Nếu Order = 0 thì thứ hạng sẽ được sắp xếp giảm dần.
Nếu Order = 1 thì thứ hạng sẽ được sắp xếp tăng dần.
Bạn có thể sử dụng công thức này để kiểm tra một số cụ thể trong danh sách và xác định thứ hạng của nó.
2.2 Sắp xếp theo thứ tự từ cao nhất đến thấp nhất
Giả sử ta có bảng tổng hợp điểm của học sinh như sau:

Chúng tôi muốn sử dụng chức năng RANK để xếp hạng từng sinh viên dựa trên thứ hạng của họ. Dưới đây là các bước.
Bước 1: Trong ô đầu tiên của cột “Rate”, chúng tôi nhập công thức: =RANK(B2,$B$2:$B$5,0).

ở đó
- B2: là đơn vị của sinh viên đầu tiên.
- $B$2:$B$6 Cột B là danh sách các đơn vị. Chúng ta có thể cuộn từ B2 đến B5 và nhấn F4 để đóng băng phạm vi.
- 0: quà tặng được sắp xếp theo thứ tự giảm dần (điểm cao nhất sẽ có thứ hạng là 1).
Bước 2: Sau khi nhấn Enter, chúng ta sẽ có 3 kết quả. Điều này đồng nghĩa với việc học sinh Trần Tố Uyên đứng thứ 3 với 7 điểm.

Bước 3: Để hiển thị kết quả của các ô còn lại, bạn chỉ cần đặt con trỏ chuột vào góc dưới của ô chứa kết quả và kéo xuống dưới.
Bước 4: Đây là kết quả sau khi áp dụng hàm RANK:

Ghi chú:
Trong trường hợp trùng số tín chỉ, sinh viên sẽ có thứ hạng giống nhau và có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của những sinh viên tiếp theo. Ví dụ ở bảng trên, do Trần Tố Uyên và Trần Minh Đức cùng có 7 điểm nên cùng đứng thứ 3, Lê Minh Hải được 6 điểm sẽ đứng thứ 5 mà không có thứ 4. Vì vậy, bạn sẽ xếp hạng thứ 4.

Xem thêm: 5 Cách Gộp Ô Trong Excel Cực Đơn Giản Có Thể Bạn Chưa Biết
2.2 Sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao
Ghi chú: Trong trường hợp này, chúng tôi muốn sắp xếp thứ hạng từ thấp đến cao, nghĩa là điểm cao nhất sẽ nằm cuối danh sách. Để làm điều này, chúng ta sẽ thay số 0 bằng số 1 trong công thức.
Ví dụ: Chúng ta sẽ sử dụng hàm RANK trong ví dụ này để xếp hạng điểm của sinh viên từ thấp nhất đến cao nhất.
Bước 1:Nhập công thức vào ô hàng đầu tiên là =RANK(B2,$B$2:$B$6,1).

Bước 2: Nhấn Enter để áp dụng công thức.
Như vậy, Trần Tố Uyên sẽ chiếm vị trí thứ 2 với 7 điểm, giờ là vị trí thứ 3 như cũ.

Bước 3: Để hiển thị kết quả của các ô còn lại, bạn chỉ cần đặt con trỏ chuột vào góc dưới của ô chứa kết quả và kéo xuống.
Lúc này, dữ liệu sẽ được sắp xếp từ thấp đến cao, với số thấp nhất là 1.
Bước 4: Đây là kết quả sau khi áp dụng hàm RANK:

2.4 Video hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Rank. chức năng
Đây là video hướng dẫn chi tiết cách sử dụng hàm xếp hạng trong excel.
Xem thêm: bảng tổng hợp là gì Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Pivot Table
3. Xếp hạng Ghi chú. khi sử dụng chức năng
Có một số điều cần lưu ý khi sử dụng hàm RANK trong Excel:
-
- Dữ liệu nên được sắp xếp. Hàm RANK yêu cầu dữ liệu phải được sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần để đảm bảo tính chính xác của kết quả xếp hạng.
- Quản lý bản sao. Nếu có các giá trị trùng lặp trong dữ liệu, hàm RANK sẽ gán cùng một thứ hạng cho các giá trị đó và bỏ qua các xếp hạng sau. Ví dụ: nếu có hai giá trị là 9 và sau đó là 8, thì cả hai giá trị 9 sẽ có cùng số điểm và 8 sẽ không có điểm nào nữa.
- Sử dụng đúng thứ tự sắp xếp. Khi sử dụng tham số Thứ tự, hãy đảm bảo sử dụng giá trị 0 để sắp xếp theo thứ tự giảm dần và giá trị 1 để sắp xếp theo thứ tự tăng dần.
- Lỗi và xử lý null. Hàm RANK sẽ bỏ qua các ô có giá trị không chính xác hoặc trống trong phạm vi dữ liệu.
- Hình thức đánh giá kết quả Kết quả của hàm RANK là một số nguyên biểu thị điểm giá trị. Bạn có thể tùy chỉnh định dạng ô kết quả để thể hiện xếp hạng mà bạn muốn.
- Linh hoạt với các thông số đặt hàng. Tham số Order không chỉ nhận các giá trị 0 và 1. Bạn có thể sử dụng các giá trị khác như -1, 2, 3, sắp xếp và sắp xếp theo các quy tắc khác nhau.

Chúng ta phải hiểu và áp dụng những lưu ý này khi sử dụng hàm RANK trong Excel để đảm bảo kết quả xếp hạng chính xác và chính xác.
Sau bài viết này hi vọng các bạn đã biết cách sử dụng hàm Rank để giúp cho quá trình học tập và làm việc của mình trở nên dễ dàng hơn. Đừng quên theo dõi Muaban.net để cập nhật liên tục các thông tin tìm việc, mua bán nhà đất, phong thủy,…
Xem thêm: Cách dùng hàm Index kết hợp với hàm Match trong Excel
Danh Mục: Giáo Dục